รายละเอียดของรายวิชา
รายวิชา การพัฒนาบุคลิกภาพ
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
|
วิทยาเขต/คณะ/สาขาวิชา คณะเทคโนโลยียานยนต์ สาขาวิชา -
|
หมวดที่ ๑ ข้อมูลโดยทั่วไป
๑. รหัสและชื่อรายวิชา
๔๐๖ ๔๓๔ การพัฒนาบุคลิกภาพ
Personality Development
|
๒. จำนวนหน่วยกิต
๓ หน่วยกิต (๓-๐-๖)
|
๓. หลักสูตรและประเภทของรายวิชา
บัญชีบัณฑิต,บริหารธุรกิจบัณฑิต,เทคโนโลยีบัณฑิต
สาขาวิชา การบัญชี,คอมพิวเตอร์ธุรกิจ,เทคโนโลยียานยนต์,เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์,เทคโนโลยีไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์,เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
|
๔. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน กิจสดายุทต์ สังข์ทอง
|
๕. ภาคการศึกษา / ชั้นปีที่เรียน
ภาคการศึกษาที่ 1 ชั้นปีที่ 3
|
๖. รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี) – ไม่มี
|
๗. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี) –ไม่มี
|
๘. สถานที่เรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม
|
๙. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๕
|
หมวดที่ ๒ จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
๑. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
ความหมายและความสำคัญของการพัฒนาบุคลิกภาพ ทฤษฎีทางจิตวิทยาเกี่ยวกับการพัฒนาและการประเมินบุคลิกภาพ สุขภาพจิตและการปรับตัว การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการแต่งกาย การใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร การคิดสร้างสรรค์ มารยาททางสังคม ความฉลาดทางอารมณ์ การเสริมสร้างมนุษยสัมพันธ์ ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
|
๒. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
๑. เพื่อให้นิสิตเห็นความสำคัญของบุคลิกภาพและมีความรู้เกี่ยวกับวิธีการพัฒนาบุคลิกภาพทุกๆ ด้าน
๒. เพื่อให้นิสิตสามารถนำความรู้ต่าง ๆ จากการเรียนไปพัฒนาบุคลิกภาพของตนเอง
๓. เพื่อให้นิสิตเกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและพัฒนาบุคลิกภาพในทางที่ดีขึ้น
|
หมวดที่ ๓ ลักษณะและการดำเนินการ
๑. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาเกี่ยวกับบุคลิกภาพโดยทั่วไป ทฤษฎีบุคลิกภาพต่าง ๆ ของนักจิตวิทยา
การพัฒนาลักษณะนิสัยและมนุษย์สัมพันธ์ การเสริมสร้างสุขภาพอนามัย มารยาททางสังคม อิริยาบถ การดูแลรูปลักษณ์ การแต่งกาย ลักษะการพูดเพื่อพัฒนาบุคลิกภาพการวัดบุคลิกภาพด้วยวิธีการต่าง ๆ การพูดต่อชุมชน และการพูดในโอกาสต่าง ๆ การปรับปรุงเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ-
| |||
๒. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
| |||
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติ/งานภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
๔๘ ชั่วโมง
|
สอนเสริมตามความต้องการของนิสิตเฉพาะราย
|
การศึกษาด้วยตนเอง ๖ ชั่วโมง/สัปดาห์
| |
๓. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นิสิตเป็นรายบุคคล
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซด์คณะสังคมศาสตร์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ๑ ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
|
หมวดที่ ๔ การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
๑. คุณธรรม จริยธรรม
|
๑.๑ คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
พัฒนานิสิตให้มีคุณธรรม จริยธรรมเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างราบรื่นและเป็น ประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยผู้เรียนต้องพยายามสอดแทรกเรื่องที่เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้นิสิต สามารถ พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมไปพร้อมกับการพัฒนาบุคลิกภาพ โดยมีคุณธรรมจริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
(๑) ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต
(๒) มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
(๓)มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและลำดับความสำคัญ
(๔) เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
(๕) เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม
|
๑.๒ วิธีการสอน
|
๑.๓ วิธีการประเมินผล
|
๒. ความรู้
|
๒.๑ ความรู้ที่ต้องได้รับ
ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้เกี่ยวกับบุคลิกภาพ การพัฒนาลักษณะนิสัยและมนุษย์สัมพันธ์ การเสริมสร้างสุขภาพอนามัย มารยาททางสังคม อิริยาบถ การดูแลรูปลักษณ์ การแต่งกาย การพูดต่อชุมชน และการพูดในโอกาสต่าง ๆ การปรับปรุงและเทคนิคการพัฒนาบุคลิกภาพ
|
๒.๒ วิธีการสอน
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นคว้าข่าว บทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยให้แก้ปัญหา และโครงงาน Problem Base Learning และ Student Center เน้นผู้เรียนเป็นจุดศูนย์กลาง
|
๒.๓ วิธีการประเมินผล
|
๓. ทักษะทางปัญญา
|
๓.๑ ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ เพื่อการพัฒนาบุคลิกภาพ
|
๓.๒ วิธีการสอน
|
๓.๓ วิธีการประเมินผล
สอบกลางภาคและปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ หรือวิเคราะห์แนวคิดในด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ
|
๔. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
|
๔.๑ ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
|
๔.๒ วิธีการสอน
|
๔.๓ วิธีการประเมินผล
- ประเมินตนเอง และนิสิตด้วยกัน ด้วยรูปแบบที่กำหนด
- รายงานนำเสนอพฤติกรรมกลุ่ม - บันทึกผลการศึกษาด้วยตนเอง
|
๕. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
๕.๑ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
๕.๒ วิธีการสอน
๕.๓ วิธีการประเมินผล
|
หมวดที่ ๕ แผนการสอนและการประเมินผล
๑. แผนการสอน
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียน การสอน สื่อที่ใช้ (ถ้ามี)
|
ผู้สอน
|
๑
|
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบุคลิกภาพ
- ความหมายของบุคลิกภาพ
- ลักษณะทั่วไปของบุคลิกภาพ
- ขอบข่ายของบุคลิกภาพ
- ประโยชน์หรือความสำคัญของการเรียนรู้บุคลิกภาพ
- องค์ประกอบและโครงสร้างของบุคลิกภาพ
- การพิจารณาบุคลิกภาพ
- การเรียนรู้ทางสังคมและการพัฒนาบุคลิกภาพ
- อิทธิพลที่มีต่อการพัฒนาบุคลิกภาพ
|
๓
|
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา
| |
๒
|
บทที่ ๒ ทฤษฎีบุคลิกภาพ
- ประเภททฤษฏีบุคลิกภาพแบบ
- ทฤษฎีบุคลิกภาพเกี่ยวกับลักษณะนิสัย
- พัฒนาการของบุคลิกภาพ
- ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลง
|
๓
|
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา
| |
๓
|
บทที่ ๓ การพัฒนาลักษณะนิสัยและมนุษย์สัมพันธ์
- ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อลักษณะนิสัย
- แนวทางสำหรับการสร้างทัศนคติที่ดี
- วิธีสร้างเสริมอุปนิสัย
- แนวทางการสร้างมนุษยสัมพันธ์
- การวางตัวที่เหมาะสมตามสถานภาพในสังคม
|
๓
|
บรรยาย ยกตัวอย่างประกอบ อภิปรายกลุ่มจากกรณีศึกษา
| |
๔
|
(ทดสอบย่อย และบรรยาย)
บทที่ ๔ การเสริมสร้างสุขภาพอนามัย
-ความหมายและความสำคัญของสุขภาพกายและใจ
การสร้างเสริมสุขภาพกายและสุขภาพใจเพื่อบุคลิกภาพที่ดี
|
๓
|
บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปราย
| |
๕.
|
บทที่ ๕ การแต่งกาย
- มารยาทในการแต่งกาย
- การแต่งกายให้เหมาะสมกับโอกาส
- การใช้เครื่องประดับ
|
บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปราย
| ||
๖
|
บทที่ ๖ มารยาททางสังคม
- ความหมายและความสำคัญของมารยาท
- มารยาททางวาจา
- มารยาทในการแนะนำ
- มารยาทในการแสดงความเคารพ
- มารยาทในการไปพบผู้ใหญ่
- มารยาทในสถานที่และโอกาสต่างๆ
|
๓
|
บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปราย ตัวอย่าง
| |
๗
|
บทที่ ๗ อิริยาบถ
- ความสำคัญและประโยชน์ของอิริยาบถ
- วิธีการวางท่าทางที่สง่างาม
| |||
๘
|
สอบกลางภาค
|
๓
| ||
๙
|
บทที่ ๗ การดูแลรูปลักษณ์
- เส้นผมเสริมบุคลิกภาพ
- ผิวพรรณดีมีผลต่อบุคลิกภาพ
- ดวงตาคือจุดเด่นของใบหน้า
- การดูแลรักษาปากและฟัน
- การบำรุงรักษามือและเล็บ
- ขาและเท้าที่ดูดี
|
๓
|
บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปราย ตัวอย่างการศึกษา
| |
๑๐
|
บทที่ ๘ ทักษะการพูดเพื่อบุคลิกภาพที่ดี
- ความหมายและความสำคัญของการพูด
- องค์ประกอบของการพูด
- หลักพื้นฐานของบุคลิกภาพที่ดีในการพูด
- บุคลิกภาพของผู้ฟังที่ดี
|
๓
|
บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปราย ตัวอย่าง
| |
๑๑
|
บทที่ ๘ ทักษะการพูดเพื่อบุคลิกภาพที่ดี (ต่อ)
- การสร้างความคิดและถ่ายทอดเป็นถ้อยคำ
- การเปล่งเสียงกล่าวถ้อยคำ
- การเลือกใช้ถ้อยคำสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
- เทคนิคการพูดแบบต่าง ๆ
|
๓
|
บรรยาย กรณีศึกษา อภิปราย
| |
๑๒
|
(ทดสอบย่อย และบรรยาย)
บทที่ ๙ การวัดบุคลิกภาพ
- การวัดบุคลิกภาพ
- ประโยชน์ของการวัดบุคลิกภาพ
- อุปสรรคของการประเมินบุคลิกภาพ
- ลักษณะของบุคลิกภาพที่สามารถวัดได้
|
๓
|
อภิปราย ตัวอย่างการวิเคราะห์ปัญหา
| |
๑๓
|
บรรยายบทที่ ๙ การวัดบุคลิกภาพ (ต่อ)
- มาตรกรรมของบุคลิกภาพ
- กลวิธีในการวัดบุคลิกภาพ
- การทดสอบและแบบทดสอบบุคลิกภาพ
|
๓
|
บรรยาย ศึกษากรณี ศึกษา
อภิ ปราย การวิเคราะห์ประเด็นจากสถานการณ์จริง
| |
๑๔
|
บทที่ ๑๐ การพัฒนาบุคลิกภาพ
- บุคลิกภาพกายและสุขภาพจิต
- บุคลิกภาพกับความสำเร็จ
- การเปลี่ยนแปลงของบุคลิกภาพ
|
๓
|
บรรยาย ศึกษากรณีศึกษา อภิปราย
| |
๑๕
|
พระพุทธศาสนากับการพัฒนาบุคลิกภาพ
-
|
๓
|
บรรยาย ศึกษา
| |
๑๖
|
สอบปลายภาค
|
๓
|
๒ แผนการประเมินผลการเรียนรู้
ที่
|
วิธีการประเมิน
|
สัปดาห์ที่ประเมิน
|
สัดส่วนของการประเมินผล
|
๑
|
สอบกลางภาค
สอบปลายภาค
|
๘
๑๖
|
๒๐%
๕๐%
|
๒
|
วิเคราะห์กรณีศึกษา ค้นคว้า การนำเสนอรายงาน
การทำงานกลุ่มและผลงาน
การอ่านและสรุปบทความ
การส่งงานตามที่มอบหมาย
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
๒๐%
|
๓
|
การเข้าชั้นเรียน
การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
๑๐%
|
หมวดที่ ๖ ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
๑. เอกสารและตำราหลัก
กิ่งแก้ว ทรัพย์พระวงศ์. ผศ. บุคลิกภาพและการปรับตัว. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ๒๕๕๒.
ฉันทนิช อัศวนนท์. ปบ.กศ.บ. เทคนิคและการพัฒนาบุคลิกภาพ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ, ๒๕๕๒.
พิมลวรรณ เชื้อบางแก้ว. ผศ. การพัฒนาบุคลิกภาพ กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, ๒๕๕๒.
ฤดี หลิมไพโรจน์. ผศ. การพัฒนาบุคลิกภาพ กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ๒๕๕๒.
สถิต วงศ์สวรรค์ รศ. การพัฒนาบุคลิกภาพ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์บริษัทธเนศวร พริ้นติ้ง (๑๙๙๙) จำกัด, ๒๕๔๘.
|
๒. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
ไม่มี
|
๓. เอกสารและข้อมูลแนะนำ
|
หมวดที่ ๗ การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
๑. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนิสิต
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
|
๒. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
|
๓. การปรับปรุงการสอน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ ๒ จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
|
๔. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนิสิตในรายวิชา
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
|
๕. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น