การบูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน
รายวิชา การวิเคราะห์เชิงปริมาณ
โดย ดร.สุรางค์ บุญยะพงศ์ไชย
จากการจัดโครงการเรื่อง
การพัฒนาบุคลากร คณะบริหารธุรกิจ
ด้านวิชาการ ด้านจรรยาบรรณ ด้านเทคนิคการสอนและการวัดผล เป็นโครงการที่สอดคล้องกับงานประกันคุณภาพการศึกษา
ตัวบ่งชี้ที่ 2.4 : ระบบการพัฒนาคณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน
ซึ่งจะเห็นได้ว่าการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษานั้น
ปัจจัยสำคัญอยู่ที่การพัฒนาครูให้มีสมรรถนะได้ตามมาตรฐาน โดยแนวทางการพัฒนา คือ
การฝึกอบรมตามความต้องการจำเป็นอย่างเป็นระบบ
มีงบประมาณ มีแผนที่จะสามารถปฏิบัติตามแผน
ซึ่งแต่ละสถานศึกษาก็จะมีแผนที่แตกต่างกันไปตามความต้องการจำเป็นและงบประมาณ
แต่ผลที่สุดก็จะทำให้เกิดการพัฒนาคุณภาพของครูของสถานศึกษานั้นๆ
เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นในฐานะที่เป็นผู้หนึ่งที่ปฏิบัติงานอยู่ในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา
ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งครูมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ในการพัฒนาเยาวชน
ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของชาติให้เป็นบุคคลที่มีสมรรถนะในการทำงานเพื่อพัฒนาประเทศให้สามารถแข่งขันกับนานาประเทศได้ จึงสนใจที่จะวิจัยความต้องการจำเป็นตามสมรรถนะครูเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อให้สถานศึกษาได้นำไปประยุกต์ใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรที่เป็นรูปธรรม
โดยเฉพาะในการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาสมรรถนะครูที่สอดคล้องกับความต้องการจำเป็นที่แท้จริง
ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาและของชาติต่อไป
งานวิจัยเรื่อง ศึกษาวิจัยความต้องการจำเป็นตามสมรรถนะครูเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สามารถนำมาใช้กับการเรียนการสอนในรายวิชา
วิเคราะห์เชิงปริมาณ รหัสวิชา 110-204 กล่าวคือ ในงานวิจัยนี้เป็นความพยายามในการหาข้อมูลในเชิงตัวเลขจากสมรรถนะหลายๆ
ด้านของครู แล้วนำตัวเลขนั้นมาคีย์ในโปรแกรมสำเร็จรูป
และเมื่อโปรแกรมประมวลผลให้จึงนำตัวเลขดังกล่าวมาวิเคราะห์ ซึ่งการวิเคราะห์แบบนี้
เรียกว่าเป็นการวิเคราะห์เชิงปริมาณได้อีกรูปแบบหนึ่ง
โดยผู้สอนรายวิชาวิเคราะห์เชิงปริมาณ
ได้ใช้วิธีการจากการดำเนินงานวิจัยจนถึงขั้นตอนการวิเคราะห์
มาสอนเพิ่มในเนื้อหาบทเรียน
อีกทั้งบอกถึงสาเหตุ และประโยชน์ที่ต้องมีการวิเคราะห์เชิงปริมาณเพื่อให้ทราบข้อมูลที่เป็นรูปธรรม
สามารถตรวจสอบได้ วัดได้ตามจริง เพื่อใช้ประโยชน์ในการปรับปรุง
หรือพัฒนาองค์กร หรือบริษัทฯ
ซึ่งในการวิเคราะห์เชิงปริมาณ ในแต่ละหน่วยงาน แต่ละธุรกิจ แต่ละแผนก
จะมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันไป เช่น
ต้องการวิเคราะห์เพื่อการพัฒนาบุคลากรในหน่วยงานตนเอง
หรือเพื่อต้องการหาวิธีการให้ได้กำไรสูงสุดตามนโยบาย หรือเพื่อหาวิธีให้ได้ต้นทุนต่ำสุด
(เช่นการส่งมอบงานให้ลูกค้า หรือการหาแหล่งวัตถุดิบที่ใกล้
และเหมาะสม)
หรือเพื่อหาจุดบกพร่องที่เป็นสาเหตุทำให้การดำเนินการในหน่วยงานของเราไม่เป็นไปตามนโยบาย เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น